Chiếc bánh trung thu một món ăn và món quà để dành tặng người thân, bạn bè mà không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu được, bánh có nhiều hương vị khác nhau phù hợp với nhiều khẩu vị của mỗi người. Bạn muốn hiểu thêm nền văn hóa và ẩm thực phong phú của dân tộc Việt Nam, bạn hãy xem thử 5 hương vị bánh trung thu đặc sắc được đề cập trong bài viết dưới đây!

Ý nghĩa và nguồn gốc của bánh trung thu Việt Nam

Bánh trung thu đã xuất hiện từ rất lâu, từ thời kỳ Đường và Tống. Truyền thuyết nổi tiếng nhất về bánh trung thu liên quan đến cuộc khởi nghĩa chống lại triều đại Mông Cổ. Người Trung Quốc đã sử dụng bánh trung thu để truyền tải thông điệp khởi nghĩa một cách kín đáo. Bánh trung thu du nhập vào Việt Nam, người Việt đã tiếp nhận và phát triển theo phong cách riêng của mình. Bánh trung thu Việt Nam thường có các loại nhân đa dạng hơn như đậu xanh, hạt sen, thập cẩm thể hiện một dịp Lễ Trung thu với sự đoàn tụ, sum vầy, gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau.

Bánh trung thu cũng đại diện cho truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt với các loại nhân và kiểu dáng phong phú, phản ánh sự sáng tạo và tài hoa của người chế biến. Nó là biểu tượng của trăng rằm, một phần không thể thiếu trong lễ hội Trung Thu. Trăng rằm được coi là biểu tượng của sự viên mãn, đoàn tụ và ước vọng an lành. Không chỉ là món ăn ngon mà còn là phương tiện để các gia đình quây quần bên nhau cùng thưởng thức bánh và trò chuyện, chia sẻ niềm vui trong dịp lễ. Bánh trung thu còn được dâng lên gia tiên tiền tổ, bàn thờ ông công, ông táo trong nhà để thể hiện lòng biết ơn, kính trọng hay được tặng và biếu như những món quà tri ân đến cho đối tác và bạn bè bày tỏ lòng yêu quý, tôn trọng, yêu thương.

Các loại bánh trung thu ở Việt Nam phổ biến nhất

Theo thời gian với sự sáng tạo của những người nghệ nhân làm bánh, hiện nay bánh trung thu ngày càng đa dạng hơn được sáng tạo ra nhiều loại hiện đại kết hợp với truyền thống, về cơ bản sẽ khác nhau ở vỏ bánh và phần nhân của bánh.

  • Phần vỏ bánh sẽ có hai loại chính: lớp vỏ mềm dẻo và lớp vỏ nướng. Với lớp vỏ bánh nướng có màu vàng nâu, hơi cứng và giòn. Thành phần chính là bột mì, nước đường, dầu ăn và trứng gà. Vỏ bánh nướng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho nhân bánh được thơm ngon và không bị khô. Còn phần vỏ mềm dẻo có màu trắng hoặc hơi ngả vàng, mềm, dẻo và dai. Thành phần chính là bột nếp, đường và dầu ăn. Vỏ bánh dẻo thường mỏng hơn vỏ bánh nướng và có kết cấu mềm mịn hơn. Muốn làm vỏ bánh trung thu thơm ngon nên chọn những loại bột mì chuyên dụng để làm bánh trung thu có độ đàn hồi tốt,…
  • Phần nhân bánh: Phần nhân bánh chính là linh hồn của chiếc bánh Trung thu, quyết định hương vị và sự hấp dẫn của từng loại bánh. Ở Việt Nam bánh Trung thu được chia thành các loại bánh ngọt và bánh mặn. Bánh nhân ngọt là các loại bánh hiện đại trong đó có nhân như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, xoài và nước cốt dừa, khoai môn, sầu riêng,…Bánh trung thu mặn là loại bánh truyền thống và phổ biến với các loại nhân như thịt gà trộn, xúc xích, trứng muối, hải sản, bào ngư, vi cá v.v.

các bánh trung thu bạn nên thử một lần 1

TOP 5 nhân bánh trung thu, bạn nên thử trong dịp Lễ Trung thu năm 2024

Nhân thập cẩm – Bánh trung thu truyền thống không thể bỏ lỡ

Những ngày đầu tiên, bánh trung thu nhân mặn đã ăn sâu vào ký ức nhiều thế hệ người Việt đặc biệt với những nhân thập cẩm mặn với nhiều loại nhân khác nhau. Từ đó, hãng bánh nào cũng làm ra chiếc bánh nhân thập cẩm này, chúng thường được làm từ nhiều loại như: xá xíu, thịt,thịt lợn, lạp xưởng, hạt dưa, hạt sen, đậu xanh, mứt trái cây, đường và nước hoa bưởi (hoặc dầu chuối)… Bên cạnh đó, bánh trung thu nhân mặn có những loại nhân mặn khác thượng hạng như bào ngư, gà quay, yến sào, chà bông gà, chà bông heo,… và một vài nước sốt hoặc rượu tạo thêm những hương vị tuyệt vời, khó quên cho người ăn. Phù thuộc vào công thức riêng của các hãng bánh mà tạo ra chiếc bánh thập cẩm này sẽ có hương vị khác nhau.

Bánh trung thu nhân thập cẩm

Bánh trung thu nhân đậu

Bánh trung thu nhân đậu là một loại bánh trung thu truyền thống rất phổ biến và được yêu thích ở Việt Nam. Loại nhân này thường có hai loại chính là nhân đậu xanh và nhân đậu đỏ, mỗi loại đều mang đến những hương vị đặc trưng và hấp dẫn.Chiếc bánh làm từ đậu đỏ và đậu xanh mang đến hương vị ngọt nhẹ và kết cấu mềm mịn và có hương thơm đặc trưng của đậu từ cách chế biến với những nguyên liệu đơn giản nhưng để lại dư vị đặc biệt trong lòng của mỗi người thưởng thức. Vỏ bánh trung thu thường được làm từ bột bánh dẻo hoặc bột bánh nướng. Cả hai loại bột đều cần phải được nhào nặn và làm theo công thức cụ thể. Bánh trung thu nhân đậu đỏ và đậu xanh là một sự lựa chọn phổ biến cho một số những người thích sự nhẹ hơn, ít ngọt và ăn chay.

Tham khảo Bánh Xanh Kinh Đô nhân Đậu xanh hạnh nhân

Bánh trung thu nhân hạt sen

Hạt sen luôn là lựa chọn hàng đầu trong ẩm thực Việt Nam vì có lợi ích sức khỏe có chứa nhiều thành phần vitamin được sử dụng nhiều trong các món ăn dưỡng nhan giúp an thần, giải nhiệt cơ thể. Nhân hạt sen được tạo ra bằng cách hấp và nghiền hạt sen khô có hương vị nhẹ nhàng, thanh mát và đặc biệt thích hợp cho người yêu thích tinh tế và nhẹ nhàng trong ẩm thực. Một số biến thể của nhân hạt sen là lòng đỏ trứng muối ở giữa tạo nên sự tương phản hấp dẫn cho một trải nghiệm hương vị độc đáo. Hạt sen có thể làm cho cả 2 dòng bánh nướng và bánh dẻo.

Bánh trung thu nhân hạt sen

Tham khảo Bánh Kinh Đô nướng 1 trứng nhân Hạt Sen

Bánh trung thu matcha

Bánh trung thu matcha là một phiên bản hiện đại và sáng tạo mang đến hương vị sống động kèm theo tươi mát cho món ngon Việt Nam với những công dụng tuyệt vời này trà xanh mang đến cho người ăn một sức khỏe tốt. Bánh trung thu trà xanh độc đáo trong từng lớp vỏ cùng bánh trung thu truyền thống kết hợp hương vị đặc trưng của matcha (bột trà xanh Nhật Bản) với các thành phần truyền thống của bánh trung thu. Miếng bánh trà xanh làm say đắm người ăn với hương vị matcha tươi mát cùng mùi thơm phảng phất nhưng không quá đậm đà, gắt gỏng. Tạo cho người ăn cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng với vị ngọt ngào quyến rũ.

Bánh trung thu nhân matcha

Tham khảo Bánh Kinh Đô nướng 1 trứng Hạt Sen Trà Xanh

Bánh trung thu dừa

Nếu bạn muốn tìm có hương vị ngọt ngào, thơm mùi dừa và kết cấu giòn, dai rất đặc trưng của cùi dừa tạo nên trải nghiệm bánh trung thu tuyệt vời và mới lạ. Một sự kết hợp phổ biến là dừa nạo, nước cốt dừa non, hạt mè và hạt sen kết hợp với lớp nhân dừa mềm mịn, béo ngậy cùng với lớp vỏ bánh giòn rụm. Cùng với sự sáng tạo của các nghệ nhân, nhân bánh trung thu kết hợp với dừa được ra mắt như nhân dừa lá dứa, dừa sầu riêng, dừa hạt dưa,…

Bánh trung thu dừa

Tham khảo Bánh Kinh Đô nướng 1 trứng Sữa Dừa

Các thương hiệu bánh trung thu đánh giá trong năm 2024:

Trong những năm gần đây, thị trường bánh trung thu đã phát triển đa dạng và phong phú với nhiều thương hiệu nổi bật với chiếc bánh trung thu hảo hạng nhất. Dưới đây một số thương hiệu bánh trung thu được đánh giá cao và thường xuyên được người tiêu dùng lựa chọn những năm gần đây.

  • Kinh Đô:  Là một trong những thương hiệu bánh trung thu lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam, Kinh Đô nổi tiếng với các loại bánh trung thu đa dạng và chất lượng ổn định. Bánh Trung thu kinh Đô có mặt trên mọi nẻo đường trong mùa Trung thu, đa dạng về hương vị, từ truyền thống đến hiện đại, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
  • Givral: Thương hiệu bánh Pháp nổi tiếng mang đến những chiếc bánh trung thu với hương vị tinh tế và sang trọng. Thành lập đã từ rất lâu với kinh nghiệm làm bánh từ những năm 1950. Mang đậm phong cách Châu Âu, bánh trung thu Givral toát lên vẻ lịch lãm và thanh lịch thu hút được nhiều thế hệ người Việt trong mỗi dịp Trung thu.
  • Brodard: Xuất hiện tại Sài Gòn lần đầu tiên vào năm 1948, trải qua nhiều thập kỉ tồn tại và phát triển trên đất nước hình chữ S. Hãng bánh Brodard ngày một uy tín và được đông đảo nhiều thế hệ với những chiếc bánh được làm từ nguyên liệu cao cấp và có hương vị độc đáo. Nắm bắt được thị hiếu tại Việt Nam thấu hiểu khẩu vị người tiêu dùng, các sản phẩm bánh trung thu của Brodard đảm bảo hương vị thơm ngon còn kết hợp hình thức sáng tạo bắt kịp xu hướng thời đại mới.
  • Tai Thong: Thương hiệu nổi tiếng trong ngành thực phẩm tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực bánh trung thu. Tai Thong, được biết đến với tên gọi chính thức là Bánh Trung Thu Tai Thong xây dựng được thương hiệu uy tín và danh tiếng trong suốt những năm vừa qua nhờ chất lượng sản phẩm và sáng tạo trong chế biến. Bên cạnh đó hãng cũng chăm chút chỉnh chu cho bộ thiết kế mẫu hộp hàng năm nên được các doanh nghiệp và khách hàng chọn lựa để làm quà tặng.

Bánh trung thu là một loại bánh truyền thống của người Việt Nam được làm để kỷ niệm Tết Trung Thu, hay còn gọi là Tết Trăng Rằm. Bánh trung thu thường được làm vào khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 âm lịch, khi diễn ra lễ hội Trung Thu. Đây là một món ăn không thể thiếu trong dịp lễ này, tượng trưng cho sự đoàn viên và sum họp gia đình.

NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Gần 3 thập kỉ bánh trung thu Kinh Đô bây giờ ra sao?

Bánh trung thu Kinh Đô – hương vị như đã gắn liền với kí ức [...]

Đọc thêm
Bánh Trung thu để được bao nhiêu lâu? Cách bảo quản bánh Trung thu

Bánh Trung thu không chỉ món ăn mà còn là truyền thống, văn hóa vào [...]

Đọc thêm
Tổng hợp các loại nhân bánh trung thu ngon nhất 2024

Bánh trung thu có lẽ đã không còn quá xa lạ với mỗi người dân [...]

Đọc thêm
Cách làm bánh trung thu đậu đỏ đơn giản ở nhà

Khám phá cách làm bánh trung thu nhân đậu đỏ dẻo mịn, thơm ngon, đơn [...]

Đọc thêm
7+ quà Trung thu dành cho người yêu ý nghĩa và đáng yêu

Trung thu là dịp lễ đặc biệt để thể hiện tình cảm và sự quan [...]

Đọc thêm
Mua bánh trung thu Kinh Đô tại Quatangtrungthu nhận được gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị kinh doanh bánh trung thu uy tín, chất [...]

Đọc thêm
Những việc làm cho ngày tết trung thu thêm ý nghĩa

Trung thu là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt [...]

Đọc thêm
Hạn sử dụng của bánh trung thu Kinh Đô bao lâu?

Tết Trung thu là một dịp lễ đặc biệt trong năm được rất nhiều người [...]

Đọc thêm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *