Mấy ngày nữa đến tết trung thu 2024? Ngày mấy? Thứ mấy?

Tết Trung thu, còn được gọi là Tết Thiếu nhi, hay Tết Đoàn viên hoặc là Tết Trông Trăng, là một lễ hội truyền thống quan trọng ở Việt Nam. Nó diễn ra vào ngày rằm tháng 8 tức là ngày 15/08 âm lịch hằng năm mang ý nghĩa sum vầy, đoàn viên và gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè và những người quan trọng.

tết trung thu 2024

Năm nay tết trung thu sẽ rơi vào thứ 3, ngày 17/09/2024 dương lịch. Mặc dù thời gian còn khá xa, nhưng mà không khí Tết Trung Thu đã ngập tràn ra khắp các nẻo đường, khu phố. Cảm giác nôn nao, háo hứng chào đón Tết Trung Thu đã bắt đầu len lỏi trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là các em bé nhỏ tuổi.

Các phong tục đặc sắc Lễ hội Trung thu tại Việt Nam

Ở Việt Nam vào ngày Tết Trung Thu thường có nhiều phong tục khác nhau được diễn ra tại nhiều địa phương, dưới đây là một số phong tục nổi bật được tổ chức phổ biến:

Rước đèn lồng

Trẻ em chơi lồng đèn Trung thu ở ngã hẻm

Những phong tục này chủ yếu dành cho trẻ em với chiếc lồng đèn được tạo hình đa dạng như đèn ông sao, đèn con bướm và đèn con rồng…, trẻ em sẽ cầm đèn lồng đi khắp ngõ và hát bài hát về mừng Tết Trung thu và ngắm trăng.

Ăn Bánh Trung Thu

Bánh Trung thu được coi là biểu tượng của lễ hội Tết Trung thu với những hương vị nhân truyền thống như đậu xanh, thập cẩm và trứng muối…, Bánh không chỉ là thức ăn còn là món quà ý nghĩa tặng cho người thân, bạn bè hay đối tác.

Phá cỗ ngắm trăng

Một trong những hoạt động chính của Tết Trung Thu ở Việt Nam. Đây là thời điểm mà các gia đình và bạn bè tụ tập để cùng thưởng thức những món ăn truyền thống đặc biệt là bánh Trung Thu và tận hưởng vẻ đẹp của mặt trăng rằm tháng Tám. Gia đình sum vầy cùng nhau chia sẻ trò chuyện với nhau tận hưởng bầu không khí ấm áp cùng nhau ngắm trăng.

Bàn mâm cỗ dịp Tết Trung thu

Múa lân

Hình thức biểu diễn nghệ thuật dân gian đường phố có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng trở nên vô cùng phổ biến và được yêu thích tại Việt Nam. Trong các dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Trung Thu, hình ảnh những chú lân oai phong, uyển chuyển múa trên đường phố đã trở nên quen thuộc và mang đến không khí tươi vui, náo nhiệt mang lại sự may mắn, tài lộc cầu mong một năm an lành thịnh vượng.

Múa lân trong lễ hội Trung thu

Hát trống quân

Đây là hình thức nghệ thuật dân ca đặc sắc của người Việt, thường được diễn ra ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng và một số khu vực lân cận vào dịp Tết Trung thu. Hát, đánh trống hình thức giao duyên, đối đáp bằng lời ca tiếng hát giữa các chàng trai và cô gái cùng nhau  thể hiện sự tài hoa, trí tuệ và tình cảm. Người dân truyền đạt giá trị tốt đến thế hệ trẻ để giữ gìn văn hóa dân tộc. Góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa Việt Nam, để giữ gìn lại phong tục tập quán còn giúp thế hệ trẻ biết thêm những văn hóa thời xưa mà ông cha ta.

Một vài nên kiêng kỵ trong những ngày Tết Trung thu:

Trong những ngày Tết Trung thu đặc biệt là liên quan đến cúng kiếng thường có một vài điều cần phải kiêng kỵ để tránh gặp những điều xui xẻo trong năm. Dưới đây là vài điều cần tránh trong dịp lễ hội Trung thu theo quan niệm dân gian:

  • Không mặc quần áo tối màu: Người ta quan niệm rằng màu sắc tối như đen, xám sẽ mang lại những điều không may mắn. Thay vào đó, nên ưu tiên các màu sắc tươi sáng như đỏ, vàng, cam… tượng trưng cho sự tươi sáng, may mắn, tốt lành.
  • Không nói tục, chửi bậy: Trong những ngày lễ, việc giữ gìn lời ăn tiếng nói là điều rất quan trọng. Nói tục, chửi bậy sẽ làm mất đi không khí vui tươi, đoàn viên của ngày lễ.
  • Không để tóc che mất trán: Vầng trán được coi là nơi thu hút tài lộc. Vì vậy, việc để tóc mái che mất trán có thể cản trở việc đón nhận vận khí tốt.
  • Người ốm yếu không nên ra ngoài: Người có sức khỏe yếu hoặc đang ốm bệnh nên hạn chế ra ngoài, đặc biệt là vào ban đêm, để tránh nhiễm lạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không chỉ tay vào mặt trăng: Có quan niệm rằng việc chỉ tay vào mặt trăng sẽ mang lại xui xẻo.
  • Không lộn ngược đồ vật: Việc lộn ngược đồ vật được cho là biểu hiện của sự bất kính và có thể mang lại điều không may.
  • Trước buổi trưa không cúng Trung thu: Theo quan niệm dân gian, việc cúng Trung thu nên được thực hiện vào buổi tối để đón ánh trăng và cầu mong những điều tốt đẹp.

Qua bài viết này, bạn đã tìm hiểu được Bao nhiêu ngày nữa đến Lễ Trung thu là ngày bao nhiêu chưa. Với ánh trăng lung linh cùng gia đình sum vầy kết nối với nhau mang nhiều ý nghĩa trong Lễ hội Trung thu.

NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hạn sử dụng của bánh trung thu Kinh Đô bao lâu?

Tết Trung thu là một dịp lễ đặc biệt trong năm được rất nhiều người [...]

Đọc thêm
Mua bánh trung thu Kinh Đô tại Quatangtrungthu nhận được gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị kinh doanh bánh trung thu uy tín, chất [...]

Đọc thêm
Những thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng mà bạn nên mua

Tết Trung thu còn được biết đến là Tết thiếu nhi hay Tết đoàn viên [...]

Đọc thêm
Khác biệt Trung Thu ở ba miền Bắc – Trung – Nam có gì?

Tết trung thu, được biết đến với nhiều tên gọi như Tết trông Trăng, Tết [...]

Đọc thêm
Mẹo Phối Trang Phục Mùa Thu Đơn Giản

Khi thời tiết bắt đầu mát mẻ cùng với sự chuyển mình nhẹ nhàng sắc [...]

Đọc thêm
Cách làm bánh Trung thu sầu riêng thơm ngát

Bánh Trung thu sầu riêng thơm ngon là sự kết hợp mới mẻ nhưng cực [...]

Đọc thêm
Cách làm lồng đèn Ông sao đơn giản chỉ với 3 bước

Tết Trung thu đang gần đến, bầu không khí hăm hở, háo hức đến ngày [...]

Đọc thêm
Cách chọn mua bánh Trung thu hoàn hảo

Mùa Trung thu đã đến, và đó là thời điểm mọi người thường cùng nhau [...]

Đọc thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *